Trong tháng 10 vừa qua, tổ Toán Tin trường THCS Lý Thường Kiệt đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Phát huy tính tích cực của học sinh trong bài: Hiệu hai bình phương, bình phương của một tổng hay một hiệu”. Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra trong không khí sôi nổi và đầy nhiệt huyết, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đồng thời khuyến khích các em học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động học tập.
Trong buổi sinh hoạt, các giáo viên trong tổ Toán Tin đã cùng nhau phân tích nội dung và phương pháp giảng dạy của bài học. Các thầy cô đã thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về cách hướng dẫn học sinh nhận diện và vận dụng kiến thức vào giải các dạng bài tập khác nhau, từ đó giúp các em hiểu sâu hơn về bản chất của phép biến đổi đại số, đặc biệt là các công thức liên quan đến hiệu hai bình phương và bình phương của một tổng hay một hiệu.
Nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, các thầy cô đã thống nhất sử dụng phương pháp dạy học tích cực với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, bao gồm:
- Hoạt động nhóm: Học sinh làm việc nhóm để thảo luận và tìm ra cách giải cho các bài toán phức tạp, giúp các em tự tin hơn trong việc chia sẻ ý kiến và học hỏi lẫn nhau.
- Sử dụng các bài toán thực tiễn: Đưa ra các bài toán liên quan đến thực tế nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về ứng dụng của các phép biến đổi đại số trong đời sống hàng ngày.
- Sử dụng công nghệ: Ứng dụng quizzi đã được áp dụng để đánh giá quá trình lĩnh thụ kiến thức của học sinh một các chính xác và trực quan cũng như tạo được hứng thú của học sinh với môn học.
Buổi sinh hoạt không chỉ là cơ hội để các giáo viên trao đổi về phương pháp giảng dạy mà còn giúp định hướng cho học sinh tiếp cận bài học một cách sáng tạo và tích cực. Qua đó, học sinh sẽ được trang bị những kỹ năng tự học, tự nghiên cứu và hợp tác hiệu quả hơn.